Ung thư não giai đoạn cuối: Dấu hiệu, tiên lượng bệnh và điều trị

Ung thư não giai đoạn cuối hay ung thư não giai đoạn 4 là bệnh ở giai đoạn nguy hiểm. Vậy, dấu hiệu ung thư não giai đoạn cuối là gì? Người bệnh ung thư não giai đoạn cuối có thể điều trị bệnh ra sao?

ung thư não giai đoạn cuối

Ung thư não giai đoạn 4 là gì?

Ung thư não giai đoạn 4 hay ung thư não giai đoạn cuối là tình trạng ung thư não (u não ác tính) đã phát triển đến giai đoạn cao nhất, có sự lan rộng và gây tổn thương các khu vực khác trong não của tế bào ung thư thay vì khu trú ở một vị trí nhất định.

Khối u não ác tính ở giai đoạn cuối không chỉ phân chia nhanh chóng mà còn xâm lấn và chèn ép các vùng não quan trọng, khiến cho chức năng thần kinh bị ảnh hưởng nặng nề. Ngoài ra, ở giai đoạn này, các tế bào u não ác tính còn gia tăng kích thước, có nguy cơ di chuyển đến các cơ quan khác trong cơ thể như gan, xương, phổi…

Tìm hiểu thêm: 4 giai đoạn ung thư não: Cách đánh giá và chẩn đoán chi tiết.

banner khai trương phòng khám đa khoa tâm anh quận 7 mb
hình ảnh chẩn đoán ung thư não giai đoạn cuối
Ung thư não giai đoạn cuối (giai đoạn 4) ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh

Dấu hiệu ung thư não giai đoạn cuối

Các biểu hiện của ung thư não giai đoạn cuối có thể tương tự như dấu hiệu ở các giai đoạn trước nhưng thường nghiêm trọng hơn, bao gồm: (1)

  • Đau đầu dữ dội
  • Yếu liệt, khó khăn trong vận động, di chuyển
  • Lú lẫn
  • Ảo giác
  • Ăn uống kém, mất cảm giác thèm ăn
  • Giảm hoặc mất thị lực
  • Suy giảm chức năng bàng quang
  • Đau đớn toàn thân
  • Suy nhược cơ thể
  • Mê sảng, kích động
  • Thở hổn hển, đau đớn khi thở

Ung thư não giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Tiên lượng bệnh ung thư não giai đoạn cuối thường không khả quan. Thời gian duy trì sự sống ở mỗi người bệnh ung thư não giai đoạn 4 có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như vị trí, kích thước, mức độ lây lan của khối u, thời điểm chẩn đoán và can thiệp điều trị, thể trạng của người bệnh. Trên thực tế, tỷ lệ duy trì sự sống sau 5 năm của người bệnh u não có thể từ 5% – 86%. Tuy nhiên, khi bệnh u não đã tiến triển đến giai đoạn 4 tỷ lệ này giảm thấp hơn. (2)

Quá trình điều trị u não giai đoạn cuối thường gặp nhiều khó khăn. Bởi lẽ, ở giai đoạn muộn, các tế bào ung thư đã xâm lấn sang các mô não lân cận, thậm chí xâm lấn nhiều cơ quan khác trong cơ thể, đe dọa tính mạng của người bệnh.

♦♦♦ Đăng ký tư vấn về thừa cân, béo phì tại đây ♦♦♦

button-tu-van-thua-can-beo-phi

Nhìn chung, thời gian kéo dài sự sống của người bệnh u não giai đoạn cuối phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng của bệnh và khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh. Để có thể đưa ra chẩn đoán tình trạng hiện tại của người bị ung thư não giai đoạn cuối, bác sĩ cần thăm khám chi tiết kết hợp chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cần thiết.

bệnh ung thư não giai đoạn cuối
Người bệnh ung thư não giai đoạn cuối cần được điều trị sớm và tích cực để có thể kéo dài sự sống

Phương pháp điều trị ung thư não giai đoạn cuối

Bệnh ung thư não giai đoạn cuối hay ung thư não giai đoạn 4 không thể chữa khỏi hoàn toàn. Việc điều trị u não giai đoạn cuối được thực hiện với mục đích góp phần kiểm soát triệu chứng của bệnh và duy trì sự sống lâu hơn cho người bệnh. Bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định đơn lẻ hoặc kết hợp các phương pháp điều trị bệnh u não giai đoạn cuối khác nhau:

  • Phẫu thuật loại bỏ khối u: Mặc dù ở giai đoạn cuối việc phẫu thuật không thể loại bỏ hoàn toàn khối u não ác tính, thế nhưng có thể giúp loại bỏ một phần khối u, càng nhiều càng tốt, giúp giảm áp lực trong não. Nhờ vậy, các triệu chứng ung thư não giai đoạn cuối như đau đầu, nôn ói, co giật… có thể được thuyên giảm.
  • Hóa trị: Đây là phương pháp điều trị bệnh ung thư não bằng cách sử dụng các hợp chất hóa học chuyên dụng có khả năng làm chậm sự phát triển hoặc tiêu diệt tế bào khối u. Thuốc có thể được sử dụng bằng đường tiêm, đường uống và đường phẫu thuật. Hóa trị có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, vì vậy bác sĩ sẽ căn cứ vào thể trạng hiện tại của người bệnh để cân nhắc việc chỉ định phương pháp điều trị này.
  • Xạ trị: Xạ trị là phương pháp chiếu chùm tia bức xạ (tia Gamma, tia X hoặc tia Beta) vào trị trí cụ thể thường được bác sĩ cân nhắc chỉ định cho trường hợp người bệnh không đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật loại bỏ khối u não ác tính. Ngoài ra, đối với người bệnh ung thư não đã phẫu thuật nhưng chưa loại bỏ hoàn toàn khối u, bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định xạ trị để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại. Phương pháp này mang lại hiệu quả tiêu diệt tế bào khối u não, tránh hay hạn chế gây ảnh hưởng đến các vùng mô khỏe mạnh xung quanh.
  • Sử dụng thuốc điều trị:
    • Thuốc điều trị nhắm mục tiêu: Đây là các loại thuốc dạng uống hoặc tiêm qua đường tĩnh mạch có tác động trực tiếp đến một phần khối u cụ thể, chẳng hạn như nhắm vào nhóm protein thúc đẩy khối u phát triển, từ đó gây chết tế bào u não ác tính. Đồng thời, việc sử dụng thuốc điều trị nhắm mục tiêu còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, từ đó nâng cao khả năng chống lại tế bào ung thư.
    • Thuốc giúp kiểm soát triệu chứng: Bác sĩ có thể cân nhắc kê đơn một số loại thuốc giúp người bệnh kiểm soát các triệu chứng ung thư não giai đoạn cuối, bao gồm:
      • Thuốc làm giảm phù não (phổ biến là Methylprednisolone).
      • Thuốc chống động kinh (Carbamazepine, Natri Valproate, Phenytoin…).
      • Thuốc giảm đau (Paracetamol, Aspirin, Morphine…).
      • Thuốc điều trị nội tiết tố (thường được chỉ định trong phác đồ điều trị u não ở vùng tuyến yên).

Để cải thiện sức khỏe, góp phần kiểm soát bệnh và duy trì sự sống với chất lượng tốt nhất có thể, người bệnh ung thư não giai đoạn cuối hay ung thư não giai đoạn 4 cần được thăm khám và điều trị kịp thời tại bệnh viện uy tín. Chuyên khoa Phẫu thuật Thần kinh, Trung tâm Khoa học Thần kinh tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là cơ sở y tế uy tín sở hữu đầy đủ trang thiết bị hiện đại với công nghệ hàng đầu trên thế giới như định vị thần kinh Neuro-Navigation trí tuệ nhân tạo, kính vi phẫu với chức năng chụp huỳnh quang 3D thế hệ mới nhất, robot mổ não Modus V Synaptive…

khám ung thư miễn phí
banner giảm thừa cân nâng hạnh phúc tìm lại thanh xuân

Tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là cơ sở y tế đầu tiên ứng dụng robot mổ não Modus V Synaptive tích hợp AI vào điều trị bệnh lý thần kinh sọ não, trong đó có bệnh ung thư não giai đoạn cuối. Nhờ có sự hỗ trợ của hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ giải phẫu thần kinh giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã điều trị thành công nhiều trường hợp mắc bệnh lý thần kinh sọ não phức tạp như u não, đột quỵ, u tủy sống, u trong ống sống…; giúp cải thiện sức khỏe cho nhiều người bệnh trong đó có người bệnh u não ác tính.

Chăm sóc người bệnh ung thư não giai đoạn cuối

Người bị ung thư não giai đoạn cuối cần được chăm sóc đặc biệt để phần nào giảm cảm giác đau đớn, khó chịu cũng như các triệu chứng khác do bệnh gây ra. Một số biện pháp chăm sóc người bệnh bao gồm:

  • Tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ, không tự ý cho người bệnh uống thuốc hoặc sản phẩm ngoài chỉ định.
  • Luôn theo dõi biểu hiện sức khỏe của người bệnh để kịp thời hỗ trợ.
  • Tạo không gian sống thoáng đãng, sạch sẽ.
  • Thường xuyên trò chuyện với người bệnh.
  • Khích lệ tinh thần, tránh nói về điều tiêu cực.
  • Lên kế hoạch cho các hoạt động trong ngày của người bệnh như thời gian uống thuốc, đi dạo, xem tivi, nghe nhạc, ngủ…

Bên cạnh đó, một số điều cần lưu ý khác bao gồm:

  • Bổ sung chất lỏng cho người bệnh bằng các món ăn như súp, sinh tố, nước ép, sữa…
  • Cho người bệnh dùng son dưỡng để tránh tình trạng khô môi.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, ưu tiên các món ăn mà người bệnh yêu thích và đa dạng thực đơn để kích thích vị giác.

Đối với người bệnh có biểu hiện khó thở, ho có đờm, thở khò khè… người thân có thể thực hiện các biện pháp sau đây để giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn:

  • Đặt người bệnh nằm ở tư thế nâng cao đầu, người hơi nghiêng sang một bên hoặc nằm ngửa.
  • Sử dụng gối để đỡ phần ngực và đầu của người bệnh.
  • Hoặc đỡ người bệnh ngồi dậy một lúc.
chăm sóc người bệnh ung thư não giai đoạn cuối
Người bệnh u não giai đoạn cuối cần được chăm sóc đặc biệt

Tóm lại, ung thư não giai đoạn cuối hay ung thư não giai đoạn 4 không thể chữa khỏi hoàn toàn. Việc tuân thủ phác đồ điều trị từ bác sĩ và có chế độ chăm sóc phù hợp sẽ giúp sức khỏe của người bệnh ung thư não giai đoạn cuối cải thiện, hỗ trợ kiểm soát bệnh.