Bị ung thư não sống được bao lâu? Tiên lượng từng giai đoạn bệnh

Ung thư não sống được bao lâu? Tiên lượng từng giai đoạn bệnh như thế nào? Đây là những vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm do ung thư não là bệnh nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

ung thư não sống được bao lâu

Tìm hiểu về cách tính tỷ lệ sống sót sau 5 năm mắc ung thư nói chung

Trước khi tìm hiểu ung thư não sống được bao lâu, chúng ta cùng tìm hiểu qua về cách tính tỷ lệ sống sót sau 5 năm khi một người không may mắc bệnh ung thư nói chung. Theo đó, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là tỷ lệ người bệnh còn sống sau 5 năm kể từ lúc nhận được chẩn đoán mắc ung thư. Số liệu này thường được thống kê dựa trên các nhóm người bệnh và chỉ mang tính tương đối, không thể dự đoán chính xác điều gì có thể xảy ra với từng người bệnh cụ thể.

Ví dụ, tỷ lệ sống sót sau 5 năm mắc ung thư não là số liệu được thống kê dựa trên các nhóm người mắc bệnh ung thư não nói chung và chỉ mang tính tương đối. Tỷ lệ này có thể không phản ánh kết quả của các tiến bộ trong cách chẩn đoán hoặc chữa trị ung thư não trong 5 năm qua.

Để cho ra tỷ lệ sống sót sau 5 năm mắc ung thư, các nhà nghiên cứu hay các tổ chức y tế sẽ tiến hành thu thập các thông tin liên quan, đánh giá và đưa ra số liệu thống kê. Cụ thể, những gì xảy ra với những người bị ung thư trong các năm sau khi nhận chẩn đoán sẽ được theo dõi, ghi nhận, đánh giá. Để đo lường khả năng sống sót, thông thường các nhà khoa học sẽ lấy 5 năm làm mốc thời gian phổ biến, nhưng thực tế nhiều người bệnh có thể sống lâu hơn.

banner khai trương phòng khám đa khoa tâm anh quận 7 mb

Ung thư não sống được bao lâu?

Bị ung thư não sống được bao lâu còn phụ thuộc vào các yếu tố như thời gian phát hiện bệnh, loại và vị trí khối u, kích thước cũng như hình dạng khối u, khả năng đáp ứng điều trị, độ tuổi cùng tình trạng sức khỏe của người bệnh… (1)

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (giai đoạn 2015 – 2019), tỷ lệ sống sót sau 5 năm ở người bệnh ung thư não nói chung là gần 36%, tỷ lệ sống sót sau 10 năm là trên 30%. Nếu thống kê theo độ tuổi, tỷ lệ sống sót sau 5 năm ở nhóm người bệnh ung thư não dưới 15 tuổi là khoảng 75%. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm ở nhóm người bệnh từ 15 – 39 tuổi là gần 72%. Tỷ lệ này ở nhóm người bệnh ung thư não trên 40 tuổi là khoảng 21%.

Theo số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (giai đoạn 2013 – 2017), khoảng 11,2% người bệnh ung thư não nguyên phát sống sót khoảng 10 năm trở lên kể từ lúc nhận chẩn đoán. Khoảng 40% người bệnh ung thư não nguyên phát (15 – 44 tuổi) sống sót khoảng 10 năm trở lên kể từ lúc nhận chẩn đoán. Khoảng 2,2% người bệnh ung thư não nguyên phát (65 – 74 tuổi) sống sót khoảng 10 năm trở lên kể từ lúc nhận chẩn đoán. (2)

♦♦♦ Đăng ký tư vấn về thừa cân, béo phì tại đây ♦♦♦

button-tu-van-thua-can-beo-phi

yếu tố ảnh hưởng ung thư não sống được bao lâu
Bị ung thư não sống được bao lâu còn phụ thuộc vào các yếu tố như loại và vị trí khối u, khả năng đáp ứng điều trị, độ tuổi của người bệnh…

Để có đáp án đầy đủ hơn cho thắc mắc ung thư não sống được bao lâu, bạn có thể tham khảo thêm tiên lượng thời gian sống của người bệnh ung thư não trong từng giai đoạn, cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: Nếu có phác đồ chữa trị hiệu quả, người bệnh đáp ứng tốt thì tỷ lệ sống sau 5 năm của người bị ung thư não giai đoạn 1 có thể lên đến 70%.
  • Giai đoạn 2: Tại giai đoạn 2, khối u thường phát triển một cách nhanh chóng, kích thước ngày càng gia tăng, có thể tạo ra áp lực cho các dây thần kinh. Nếu người bệnh đáp ứng tốt với phác đồ chữa trị, tỷ lệ sống sau 5 năm ở mức khoảng 50%.
  • Giai đoạn 3: Ở giai đoạn 3, khối u gia tăng nhanh về kích thước, một số tế bào ác tính đã di căn sang những cơ quan và mô khác trong cơ thể. Tỷ lệ sống sau 5 năm của người bệnh ung thư não giai đoạn 3 khoảng 45%.
  • Giai đoạn 4: Bệnh ung thư não giai đoạn 4 diễn ra phức tạp, nghiêm trọng. Đa phần những phương pháp chữa trị đã không còn mang đến hiệu quả, việc điều trị sẽ tập trung vào làm giảm nhẹ triệu chứng, giúp người bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống. Đa phần người bệnh ung thư giai đoạn 4 chỉ có thể sống thêm ít hơn 1 năm (còn tùy vào từng trường hợp cụ thể).

Nếu là dạng ung thư não thứ phát (tế bào ung thư di căn từ cơ quan khác đến não), thời gian sống của người bệnh phụ thuộc vào mức độ di căn, tình trạng sức khỏe của người bệnh, nguồn gốc ung thư…

banner giảm thừa cân nâng hạnh phúc tìm lại thanh xuân
khám ung thư miễn phí

Ngoài ra, như đã nói, 5 năm hay 10 năm là những mốc thời gian nhất định được các nhà khoa học sử dụng để đánh giá, điều đó không có nghĩa người bệnh chỉ sống được 5 hay 10 năm. Thực tế, nhiều người bệnh ung thư não có thể sống lâu hơn.

ung thư não sống được bao lâu phụ thuộc nhiều yếu tố
Tiên lượng thời gian sống của người bệnh ung thư não ở mỗi giai đoạn sẽ khác nhau

Tỷ lệ sống sót của một số loại khối u não ác tính

Chúng ta đã biết mắc bệnh ung thư não sống được bao lâu một cách tương đối. Vậy tỷ lệ sống sót của một số loại u não ác tính (ung thư não) cụ thể như thế nào? Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết tỷ lệ sống còn sau 5 năm với người bệnh u não ác tính thay đổi theo độ tuổi và bản chất của khối u: (3)

Loại ung thưĐộ tuổi
Trẻ ≤ 14 tuổi20 – 44 tuổi45 – 54 tuổi55 – 64 tuổi
U sao bào lông95%
U sao bào lan tỏa80 – 85%73%46%26%
U sao bào chưa biệt hóa25%58%29%15%
U nguyên bào thần kinh đệm20%22%9%6%
U nguyên bào thần kinh đệm ít nhánh90%90%82%69%
U nguyên bào thần kinh đệm ít nhánh chưa biệt hóa76%67%45%
U màng não thất hay u màng não thất chưa biệt hóa75%92%90%87%
U màng não84%79%74%
U nguyên bào tủy60 – 65%

Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư não

Như đã đề cập ở trên, người bị ung thư não sống được bao lâu còn phụ thuộc vào một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót của người bệnh, đơn cử như sau: (4)

1. Thời gian phát hiện bệnh

Khi bệnh ung thư não được phát hiện ở giai đoạn sớm, tức là vào thời điểm khối u có kích thước nhỏ, chưa lan rộng ra các mô và cơ quan xung quanh thì hiệu quả chữa trị bệnh sẽ cao hơn. Thời gian sống của người bệnh trong trường hợp này có thể được kéo dài hơn. Ngược lại, việc chữa trị và kiểm soát bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu phát hiện ung thư não ở giai đoạn muộn. Thời gian sống của người bệnh trong trường hợp này thường giảm đi đáng kể.

2. Loại khối u

Những loại u não ác tính khác nhau có phản ứng khác nhau với việc chữa trị. Chẳng hạn như một số loại u não ác tính phản ứng tốt với kỹ thuật xạ trị. Một số loại khác lại có thể lây lan đến các mô xung quanh hoặc lan xuống tủy sống nhanh chóng. Điều này khiến việc loại bỏ khối u bằng cách phẫu thuật gặp nhiều khó khăn hơn. Thế nên loại khối u cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót của người bệnh ung thư não.

3. Vị trí khối u

Thông qua vị trí của khối u, bác sĩ có thể cân nhắc, xác định xem có thể thực hiện phẫu thuật hay không, liệu có thể loại bỏ khối u an toàn không. So với những khối u nằm tại màng não, các khối u nằm ở sâu bên trong não sẽ gây ra nhiều trở ngại hơn cho việc phẫu thuật.

Các khối u xuất hiện ở vùng quan trọng của não có thể dẫn đến những triệu chứng nặng, gây khó khăn cho việc chữa trị, tác động đến các chức năng cơ bản, ví dụ như ngôn ngữ, thị giác, tư duy, chuyển động… Việc không thể làm phẫu thuật hoặc tiềm ẩn rủi ro khi phẫu thuật do vị trí của khối u có thể làm giảm tỷ lệ sống sót của người bệnh ung thư não.

vị trí ung thư não ảnh hưởng tỉ lệ sống
Vị trí của khối u là yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót của người bệnh ung thư não

4. Kích thước, hình dạng khối u

Mắc bệnh ung thư não sống được bao lâu còn phụ thuộc vào kích thước, hình dạng của khối u. Các khối u nhỏ thường có xu hướng ít xâm lấn vào những cơ quan xung quanh. Nhờ đó việc chữa trị diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn, gia tăng cơ hội chữa trị thành công, góp phần kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Khi khối u phát triển lớn có thể làm gia tăng áp lực lên những cấu trúc não, tác động đến chức năng của cơ thể, làm giảm khả năng điều trị hiệu quả khiến tiên lượng về tỷ lệ sống sót của người bệnh kém khả quan hơn. Ngoài ra, khối u có mép không rõ ràng sẽ khó để loại bỏ hơn so với khối u tròn, chắc.

5. Độ tuổi

Người bệnh ung thư não còn trẻ có tiên lượng khả quan hơn người bệnh lớn tuổi. Do khả năng hồi phục và đáp ứng với phác đồ chữa trị ở nhóm người bệnh còn trẻ tốt hơn. Nhóm người bệnh ung thư não trên 40 tuổi có tiên lượng ít khả quan hơn. Tỷ lệ sống sót của người bệnh ung thư não có xu hướng giảm khi già đi.

6. Tình trạng sức khỏe

Người có sức khỏe, thể trạng tốt, không bị những căn bệnh mạn tính khác thường thích ứng với bệnh tật tốt hơn. Cơ thể có khả năng phục hồi tốt và hệ miễn dịch mạnh mẽ sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình chống lại sự lan rộng, phát triển của khối u, góp phần giúp người bệnh kéo dài thời gian sống.

7. Khả năng đáp ứng điều trị

Một số khối u não đáp ứng tốt với phương pháp hóa trị, xạ thế. Thế nhưng cũng có các khối u kháng thuốc, làm hiệu quả điều trị sụt giảm. Lúc này, quá trình điều trị ung thư não sẽ gặp nhiều trở ngại, tốn kém hơn, dẫn đến nhiều tác dụng phụ, từ đó làm giảm tỷ lệ sống sót của người bệnh.

đáp ứng hóa trị tăng tỉ lệ sống ung thư não
Khối u não đáp ứng tốt với phương pháp hóa trị giúp tiên lượng sống của người bệnh khả quan hơn

Tham khảo chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư não

Ngoài việc tìm hiểu bị ung thư não sống được bao lâu, bạn nên tham khảo thêm các thông tin về chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh ung thư não. Tác dụng phụ của những phương pháp chữa trị (như xạ trị, hóa trị…) có thể gây ra các vấn đề như thay đổi vị giác, suy nhược, mệt mỏi, chán ăn… khiến người bệnh ăn uống kém, dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng. Một vài cách có thể giúp người bệnh ung thư não ăn uống dễ dàng hơn trong quá trình chữa trị bao gồm:

  • Ăn uống đúng bữa, đúng giờ.
  • Ăn từ 6 đến 8 bữa nhỏ/ngày (thay vì chỉ ăn 3 bữa chính), các bữa ăn cách nhau khoảng 2 – 3 giờ.
  • Ăn chậm, nhai kỹ.
  • Có thể uống thêm nước trong bữa ăn để làm thức ăn mềm hơn, hỗ trợ người bệnh nuốt dễ dàng hơn.
  • Ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày ngay khi người bệnh cảm thấy đói và có thể ăn được.
  • Cố gắng bổ sung các nhóm thực phẩm đầy đủ, chế biến món ăn đa dạng theo nhiều cách khác nhau để kích thích cảm giác thèm ăn của người bệnh. Người bệnh có thể dùng thêm những loại thực phẩm bổ sung dưỡng chất theo tư vấn của bác sĩ.

Để đặt lịch thăm khám, điều trị bệnh tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Thắc mắc bị ung thư não sống được bao lâu đã phần nào được giải đáp. Ngay khi có dấu hiệu nghi mắc bệnh ung thư não, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám. Việc chẩn đoán, điều trị sớm giúp tiên lượng bệnh trở nên khả quan hơn.